“เสารั้วลวดหนาม” ใช้รถกระบะบรรทุกได้กี่ต้น?

ส่งงาน ชุดรั้วคอนกรีต ต.ศรีบุญเรือง อ.เมือง จ.มุกดาหาร
กุมภาพันธ์ 14, 2023
ส่งงาน แผ่นพื้นสำเร็จรูป อ.เมือง จ.สุรินทร์
กุมภาพันธ์ 21, 2023



“เสารั้วลวดหนาม” ใช้รถกระบะบรรทุกได้กี่ต้น?


“เสารั้วลวดหนาม” ใช้รถกระบะบรรทุกได้กี่ต้น?



รถแบบนี้บรรทุก เสารั้วลวดหนาม ได้กี่ต้น? เป็นคำถามยอดฮิตเมื่อลูกค้ามารับสินค้าด้วยตัวเอง กรณีที่บรรทุกเสาจำนวนไม่มากนัก การมารับด้วยตัวเองช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งไปได้พอสมควรเลยทีเดียว แน่นอนว่าส่วนใหญ่รถที่มักใช้ในการมารับของมักจะเป็นรถกระบะ ซึ่งรถกระบะเองก็มีหลายประเภททั้ง รถกระบะแบบตอนเดียว, รถกระบะแบบมีแค็บ, ระกระบะแบบ 4 ประตู และยังมีแบบเสริมแหนบอีกด้วย

รถกระบะสามารถบรรทุกได้กี่ตัน?


ตามกฎหมายรถกระบะขนาด 1 ตัน ตาม พ.ร.บ. การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 สามารถบรรทุกของได้ไม่เกิน 1 ตัน หรือ 1,000 กก. แต่สำหรับบางกรณีที่ต้องการบรรทุกน้ำหนักเกินกว่านั้น ด้วยการดัดแปลงต่างๆ ให้สามารถรับน้ำหนักได้มากขี้น เช่น เสริมแหนบ เปลี่ยนเพลา เปลี่ยนกระทะล้อ จะต้องทำเรื่องขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายโดยต้องติดต่อยื่นเรื่องที่สำนักงานขนส่งใกล้บ้าน

เพราะหากทำการแก้ไขดัดแปลง หรือบรรทุกน้ำหนักเกินที่กำหนด นอกจากจะผิดกฏหมาย โดยเจ้าของรถมีความผิดตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 14 ฐานแก้ไขดัดแปลงสภาพรถ ปรับไม่เกิน 2,000 บาท และยังมีความผิดตาม พ.ร.บ. การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 78 ฐานแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงสภาพเครื่องยนต์ อุปกรณ์ หรือส่วนควบของรถให้ผิดแผกแตกต่างในสาระสำคัญที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ข้อกฏหมายการบรรทุกรถกระบะ



ประเภทรถกระบะกับการบรรทุกเสารั้วลวดหนาม


เสารั้วลวดหนาม เป็นเสารั้วยอดนิยมกรณีที่ใช้จำนวนไม่มาก ส่วนใหญ่ลูกค้ามักจะนำรถส่วนตัวมารับเอง ซึ่งจะขอยกตัวอย่าง เสารั้วลวดหนาม หน้า 3 นิ้ว ความยาว 2 เมตร ซึ่งเป็นสินค้าขายดีเป็นไซส์ที่ได้รับความนิยม จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 26 กก. เสารั้วลวดหนาม 1 มัด มีทั้งหมด 20 ต้น น้ำหนักอยู่ที่ 520 กก. ซึ่งรถกระบะแต่ละประเภทก็จะมีความแตกต่างกันในเรื่องการบรรทุก ซึ่ง วันเอ็มคอนกรีต จะขอยกตัวอย่างรถกระบะแต่ละแบบ กับการบรรทุกเสารั้วลวดหนาม ว่าจะสามารถบรรทุกได้กี่ต้นต่อเที่ยว โดยเป็นแค่การคำนวณโดยประมาณเท่านั้น เพราะรถของแต่ละท่านอาจจะมีความแตกต่างกันในเรื่องการดัดแปลงต่างๆที่ทำให้สามารถรับน้ำหนักได้ต่างกัน ดังนี้

ยกตัวอย่าง เสารั้วลวดหนาม หน้า 3 นิ้ว ยาว 2 เมตร น้ำหนัก 26 กก./ต้น

รถกระบะแบบตอนเดียว/แบบมีแค็บ
แบบเดิมๆ ไม่ได้ดัดแปลง บรรทุกเสารั้วลวดหนามได้ประมาณ 35-40 ต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพรถของแต่ละคัน

รถกระบะแบบ 4 ประตู
แบบเดิมๆ ไม่ได้ดัดแปลง บรรทุกเสารั้วลวดหนามได้ประมาณ 20-30 ต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพรถของแต่ละคัน และควรเตรียมเชือกสำหรับผูกเสารั้วยึดกับตัวรถไว้ด้วย

รถกระบะแบบเสริมแหนบดัดแปลงเพิ่มเติม
ไม่ว่าจะเป็นกระบะตอนเดียว แบบมีแค็บ การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของรถเลือกเสริมแหนบกี่แผ่น บรรทุกได้กี่ตัน จากเดิมที่บรรทุกได้แค่ 1 ตัน การเสริมแหนบจะช่วยให้สามารถบรรทุกเพิ่มได้มากกว่า 3 ตัน

หากบรรทุกน้ำหนักเกินกำหนดส่งผลอะไรบ้าง?


แน่นอนว่าผิดกฏหมายมีโทษปรับอย่างแน่นอน นอกจากนั้นยังส่งผลเสียตามมาทั้งกับเจ้าของรถและผู้อื่น มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการที่ควบคุมรถได้ลำบาก การทรงตัวจะน้อยลง เป็นอันตรายต่อเพื่อนร่วมถนน อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อตัวรถทำให้ระบบช่วงล่างเสียหายจากการรับน้ำหนักเกินกำหนด และทำให้พื้นผิวถนนเกิดความเสียหายได้อีกด้วย

ทั้งนี้กรณีรถกระบะที่ทำการดัดแปลงนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของรถต้องการให้รถสามารถบรรทุกน้ำหนักเพิ่มได้กี่ตัน เพียงนำรถไปที่ร้านเสริมแหนบแล้วแจ้งว่าต้องการบรรทุกน้ำหนักเท่าไหร่ หากมีงบมากขึ้นควรเสริมเพลาล้อหลังให้กว้างยิ่งขึ้น ปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีกำลังมากขึ้นตามความเหมาะสม ก็จะสามารถบรรทุกสิ่งของ หรือ เสารั้วลวดหนาม ได้อย่างสบายยิ่งกว่าเดิม ที่สำคัญหลังจากดัดแปลงรถเพิ่มเติมแล้ว เจ้าของรถต้องไปติดต่อสำนักงานขนส่ง เพื่อทำการยื่นเรื่องขออนุญาตดัดแปลงรถให้ถูกต้องตามกฏหมายให้เรียบร้อย

กระบะแบบเสริมแหนบบรรทุกเสารั้วได้มากกว่า 100 ต้น



Tips: หากต้องการบรรทุกน้ำหนักเพิ่ม เพียงนำรถไปที่ร้านเสริมแหนบแล้วแจ้งว่าต้องการบรรทุกน้ำหนักเท่าไหร่ หากมีงบมากขึ้นควรเสริมเพลาล้อหลังให้กว้างยิ่งขึ้น ปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีกำลังมากขึ้นตามความเหมาะสม

หากสนใจ บริการถอดแบบ-คำนวณงบประมาณให้ฟรี


☎️ สนใจปรึกษาได้เลย โทร. 061-436-2825 , Line ID : @eoncrete

🚛 พร้อมส่งอุบล ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด สุรินทร์ บุรีรัมย์ และทั่วอีสาน

📌 พิกัดร้านค่ะ : https://goo.gl/maps/qpdJGrKn7zDDkqx78

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *