ฐานราก (Footing) สำคัญยังไง? มีกี่ชนิด?

ส่งงาน เสาเข็มสี่เหลี่ยมตัน ต.ธาตุ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี
กันยายน 13, 2022
ส่งงาน ชุดรั้วสำเร็จรูป ต.สำราญ อ.เมือง จ.ยโสธร
กันยายน 20, 2022



ฐานราก (Footing) สำคัญยังไง? มีกี่ชนิด?


( ฐานราก (Footing) สำคัญยังไง? มีกี่ชนิด? )



ฐานราก หรือ ที่เรียกกันว่า “ฟุตติ้ง” (Footing) เป็นโครงสร้างสำคัญที่อยู่บริเวณใต้ผิวดิน มีหน้าที่ในการแบกรับน้ำหนักจากสิ่งก่อสร้าง หรือ ตัวบ้านทั้งหมด เพื่อถ่ายลงสู่ผิวดิน โดยการใช้ฐานรากแบบคอนกรีตเสริมเหล็กจะมีความแข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น และยังช่วยลดระยะเวลาในการก่อสร้างได้

ฐานราก (Footing) สำคัญยังไง?

ฐานรากมีความสำคัญอย่างมาก ต่อสิ่งปลูกสร้างต่างๆ หากคิดจะสร้างบ้านต้องให้ความสำคัญกับการทำฐานรากที่มั่นคงและแข็งแรง ต้องสามารถรองรับน้ำหนักของโครงสร้างทั้งหมดได้อย่างดี และทนทานกับแรงกระทบต่อสภาพดิน ฟ้า อากาศต่างๆ ที่จะเกิดขั้นในระยะยาว เพราะบ้านที่มั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย ย่อมส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยให้ดีตามไปด้วยเช่นกัน

ฐานราก (Footing) มีกี่ชนิด?


สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ที่นิยมใช้ ดังนี้
webp811663
ฐานรากแผ่ (Spread Footing)

1.ฐานรากแผ่ (Spread Footing)

เป็นฐานรากแบบไม่มีเสาเข็มรองรับ ไม่มีการตอกเสาเข็ม ช่วยลดขั้นตอนการก่อสร้างเสาเข็ม ฐานรากชนิดนี้เป็นที่นิยม เพราะก่อสร้างได้ง่าย ทำให้ก่อสร้างได้เร็ว และประหยัดงบประมาณในการก่อสร้าง

แต่มีข้อควรระวังคือ ต้องก่อสร้างบนชั้นดินแข็งเท่านั้น ไม่ควรสร้างบนชั้นดินอ่อน เพราะอาจจะเกิดปัญหาโครงสร้างหรืออาคารทรุดได้ หากจะเลือกใช้งานฐานรากชนิดนี้ ต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของดินบริเวณหน้างานเป็นหลัก ว่าสามารถแบกรับน้ำหนักได้มากน้อยเพียงใด

เหมาะกับการใช้งาน ในพื้นที่ที่ไม่สามารถตอกเสาเข็มลงได้ หรือตอกเสาเข็มได้ลำบาก นิยมใช้ก่อสร้างในภาคเหนือ และภาคอีสานของไทย ที่มีสภาพดินเป็น พื้นที่ดินลูกรัง ดินภูเขา หิน และดินทราย เป็นต้น

Tips: หากเจ้าของบ้าน ต้องการทราบว่าดินในพื้นที่เป็นดินลักษณะใด สามารถก่อสร้างฐานรากแบบแผ่ได้หรือไม่? แนะนำให้ปรึกษา ปรึกษาวิศวกรผู้ออกแบบอาคาร หรือ คุมงาน เพื่อหาค่ากำลังในการรับน้ำหนักบรรทุกของดิน
webp811664
ฐานรากเสาเข็ม (Piling Footing)

2.ฐานรากเสาเข็ม (Piling Footing)

เป็นรากฐานแบบมีเสาเข็มรองรับ เป็นการถ่ายน้ำหนักจากโครงสร้างอาคารทั้งหมดลงมาที่ฐานราก แล้วถ่ายน้ำหนักลงสู่เสาเข็มก่อนจะลงสู่ชั้นดิน

การใช้งานฐานรากชนิดนี้ จะเลือกใช้เมื่อไม่สามารถใช้งานแบบฐานรากแผ่ได้ เนื่องจากชั้นดินแข็งอยู่ลึกเกินไป

เหมาะกับการก่อสร้างในชั้นดินอ่อน ที่ต้องใช้เสาเข็มรองรับ เพื่อให้อาคารสามารถทรงตัวอยู่ได้ ซึ่งฐานรากชนิดนี้ นิยมใช้ใน เขตกรุงเทพมหานครและพื้นที่ปริมณฑล การจะเลือกใช้ฐานรากชนิดนี้ จะต้องสำรวจสภาพชั้นดินบริเวณพื้นที่ และเลือกใช้ประเภทฐานรากเสาเข็มให้เหมาะสมกับคุณสมบัติพื้นดินแต่ละชั้น

Tips: การพิจารณาเลือกใช้ ว่าจะใช้รากฐานแบบมีเสาเข็ม หรือไม่มีเสาเข็ม ขึ้นอยู่กับการรับน้ำหนักสิ่งก่อสร้าง บ้าน หรือ อาคาร และคุณสมบัตของชั้นดินบริเวณนั้นๆ

ฟุตติ้งสำเร็จรูป สะดวก รวดเร็ว ติดตั้งง่าย


ปัจจุบันมี แบบหล่อฟุตติ้งสำเร็จรูป ที่สามารถหาซื้อได้ง่าย และยังช่วยให้งานก่อสร้างเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น การใช้งานง่ายๆ เพียงแค่ขุดดิน วางฟุตติ้งสำเร็จรูปลงไป จากนั้นตั้งเสาบนฟุตติ้ง แล้วเทคอนกรีตหยาบลงไป ก็เสร็จสิ้นขั้นตอน โดยประโยชน์ของฟุตติ้งสำเร็จรูป มีดังนี้

1. ประหยัดคนงาน ค่าแรงช่าง คุมงบได้ งานเสร็จไว

2. แข็งแรงทนทาน ได้มาตรฐาน ใช้งานง่าย

3. ไม่ต้องเสียเวลาในการเข้าแบบไม้แบบดั้งเดิม

4. ใช้งานได้ทั้ง เสาเหล็ก และ เสาคอนกรีต

5. ติดตั้งง่าย ลดระยะเวลาการก่อสร้าง

6. หน้างานสะอาด ลดการสูญเสียเศษเหล็ก
298107180_1998754210311695_5001728595765459038_n
แบบหล่อฟุตติ้งสำเร็จรูป

หากสนใจ บริการถอดแบบ-คำนวณงบประมาณให้ฟรี


☎️ สนใจปรึกษาได้เลย โทร. 061-436-2825 , Line ID : @eoncrete

🚛 พร้อมส่งอุบล ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด สุรินทร์ บุรีรัมย์ และทั่วอีสาน

📌 พิกัดร้านค่ะ : https://goo.gl/maps/qpdJGrKn7zDDkqx78

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *