ถมดินสร้างบ้าน เลือกดินชนิดไหนดี?

ส่งงาน รั้วคาวบอย 3 คาน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ
มีนาคม 9, 2023
สีรั้วเสริมดวงให้ปัง! เรียกทรัพย์ตามวันเกิด
มีนาคม 17, 2023



ถมดินสร้างบ้าน เลือกดินชนิดไหนดี?



การถมดินมีความจำเป็นมากแค่ไหน? หลายท่านอาจจะเคยชินกับการถมดินสร้างบ้าน และมีข้อสงสัยว่าจำเป็นต้องถมดินทุกครั้งหรือไม่? ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ไม่จำเป็นเสมอไปในกรณีที่บ้านไม่ได้อยู่ต่ำกว่าระดับถนนมาก เพราะการถมดินส่วนใหญ่มักจะนิยมถมกับบ้านหรือที่ดินที่เสี่ยงน้ำท่วม หรือเคยน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ

ถมดินสูงแค่ไหนดี? สำหรับบ้านที่โดยปกติแล้วไม่ได้ต่ำกว่าระดับถนนมากนัก แนะนำให้ถมดินสูงกว่าถนน 0.5 - 1 เมตร โดยประมาณ แต่ทั้งนี้อยู่ขึ้นอยู่กับลักษณะแต่ละพื้นที่ และที่สำคัญต้องสำรวจที่ดินของเพื่อนบ้านและบริเวณใกล้เคียง ไม่ควรถมดินสูงจากเพื่อนบ้านมากเกินไป เมื่อถมดินต่างระดับจากพื้นถนน และเพื่อนบ้านแล้วควรทำ กำแพงกันดิน ป้องกันเอาไว้ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้

ดินมีหลายชนิด การเลือกว่าจะใช้ดินชนิดใดก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของที่ดิน ที่จะเลือกใช้ แต่สำหรับผู้ที่กำลังจะถมดินสร้างบ้านบ่อยครั้งก็เลือกไม่ถูกว่าจะเลือกดินชนิดใดถึงจะเหมาะสม ทั้งในเรื่องราคา และความแน่นของดิน และดินชนิดใดบ้างที่ไม่เหมาะกับการนำมาถมดินสร้างบ้าน วันเอ็มคอนกรีต จึงได้รวบรวมดินชนิดต่างๆ ให้ได้รู้จักและเลือกใช้อย่างเหมาะสม ดังนี้

ดินเหนียว/ดินถม

ไม่เหมาะกับการใช้ถมที่ทั่วไป มีลักษณะเนื้อดินละเอียด เมื่อเปียกน้ำดินจะมีความยืดหยุ่น เหนียวติดมือจนสามารถปั้นเป็นก้อนได้

แต่ในสภาพดินแห้งจะแตกออกเป็นก้อนลักษณะแข็ง ">จัดเป็นดินที่ระบายน้ำได้ไม่ดีแต่สามารถอุ้มน้ำได้ดี เหมาะสำหรับใช้ในการเกษตร แต่สำหรับการนำมาถมดินสร้างบ้าน อาจจะไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่นัก

เนื่องจากคุณสมบัติที่ ระบายน้ำได้ไม่ค่อยดี และอุ้มน้ำอาจทำให้เกิดปัญหาดินทรุด เมื่อนำมาถมดินสร้างบ้านจะทำให้เนื้อดินบดอัดได้ยากต้องใช้ระยะเวลานานในการทำให้ดินแน่น

การถมดินสร้างบ้านจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ดินเหนียว แต่สาเหตุที่ยังมีการเลือกนำมาถมดินเนื่องจากต้นทุนไม่สูง จึงเหมาะกับโครงการต่างๆที่ต้องการควบคุมต้นทุน

ดินทราย/ทรายถม

เป็นดินที่มีความเหมาะสมสำหรับการถมที่สร้างบ้าน มีลักษณะเนื้อดินที่อนุภาคเล็กละเอียดมีทรายเป็นส่วนประกอบมากกว่า 85% เกาะตัวกันอยู่แบบหลวมๆ

จัดเป็นดินที่มีการระบายน้ำและอากาศได้อย่างดี แต่อุ้มน้ำได้ไม่ดี จึงถือเป็นดินที่เหมาะสำหรับนำมาถมเพื่อสร้างบ้าน

ซึ่งมีข้อควรระวังสำหรับการถมดินทราย คือไม่เหมาะกับการนำมาถมเป็นกองสูง เนื่องจากดินทรายมีการเคลื่อนตัวแตกกระจายได้ง่าย เหมาะกับการถมดินในลักษณะเป็นแอ่งที่มีพื้นที่ช่วยประคองมากกว่า

ดินดาน/ดินซีแลค

เป็นดินที่มีความเหมาะสมในการถมที่อย่างมาก มีลักษณะเป็นดินแห้ง ผสมทรายในปริมาณที่ไม่เยอะและไม่ละเอียดจนเกินไป

จึงจัดเป็นดินที่มีคุณสมบัติที่ดีมากเพราะสามารถบดอัดได้ง่าย ยิ่งถมยิ่งอัดก็ทำให้ดินแน่นขึ้นเรื่อยๆ สามารถใช้งานได้ทันที เหมาะอย่างมากสำหรับใช้ถมดิน รองรับสิ่งปลูกสร้าง บ้าน อาคาร ทำโรงงาน ถนน และถมที่ดินริมน้ำ

การเลือกใช้ดินดานอาจจะมีต้นทุนที่สูงกว่าดินเหนียว แต่ก็ไม่ถือว่าราคาสูงมากนักเมื่อเทียบกับดินชนิดอื่นๆ โดยราคาจะขึ้นอยู่กับพื้นที่และการขนส่งดิน

ดินลูกรัง

เหมาะสำหรับถมดินสร้างบ้าน แต่ราคาแพงเกินความจำเป็น เป็นดินที่มีลักษณะสีแดง เป็นดินร่วนปนทรายเกิดจากการสลายตัวของหินกรวดต่างๆ

จัดเป็นดินที่มีความหนาแน่นสูง มีคุณสมบัติที่ดีในการบดอัด มีความแข็งแรง เป็นดินที่ไม่ได้มีอยู่ทั่วไป จึงทำให้ราคาค่อนข้างสูง

เหมาะสำหรับนำไปทำถนน ลานจอดรถขนาดใหญ่ ไม่เหมาะกับการเพาะปลูกใดๆ เพราะไม่มีสารอาหารในดิน สำหรับการถมดินสร้างบ้านอาจจะไม่มีความจำเป็นต้องใช้ดินชนิดนี้

ดินดำ/หน้าดิน

เป็นดินที่เหมาะสำหรับใช้ในการปรับหน้าดินเท่านั้น เป็นดินร่วนซุย ที่ไม่แห้งจนเกินไปเหมือนดินทราย และไม่เปียกจนเกินไป

มีความนุ่มมือ มีการระบายน้ำได้ดีปานกลาง มีสารอาหารในดินจำนวนมาก เหมาะกับการใช้ปลูกต้นไม้เป็นดินที่มีราคาแพง

เป็นดินที่ไม่เหมาะกับการถมที่ลึกๆ จึงยังไม่เหมาะกับการนำมาถมสร้างบ้านทั้งหมด เพราะดินมีเศษซากจุลินทรีย์มีการย่อยสลายทำให้ดินมีการขยับตัว เหมาะกับการถมหน้าดินตกแต่งสวน หรือถมเพื่อปรับพื้นที่หน้าดินเป็นขั้นตอนสุดท้าย
เมื่อทราบคุณสมบัติ และประโยชน์ของดินแต่ละชนิดแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของที่จะพิจารณาเลือกใช้ดินตามประโยชน์และความเหมาะสม ทั้งนี้การเลือกใช้ดินให้เหมาะสมนอกจากได้ความแข็งแรงปลอดภัยแล้ว ยังช่วยประหยัดต้นทุนได้อีกด้วย

สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามหลังจากถมดินสูง คือ กำแพงกันดิน ที่จะเป็นตัวช่วยไม่ให้ดินที่เราถมมีการทรุด หรือสไลต์สร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้าน ควรทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเพราะเมื่อเกิดปัญหาแล้วแก้ไขทีหลังจะทำได้ยากมาก

หากสนใจอยากทำกำแพงกันดิน สอบถามหรือปรึกษางบประมาณกับเรา วันเอ็มคอนกรีต มีบริการจัดส่งอุบล ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด สุรินทร์ บุรีรัมย์ และทั่วอีสาน

หากสนใจ บริการถอดแบบ-คำนวณงบประมาณให้ฟรี

☎️ สนใจปรึกษาได้เลย โทร. 061-436-2825 , Line ID : @eoncrete

📌 พิกัดร้านค่ะ : https://goo.gl/maps/qpdJGrKn7zDDkqx78
webpdin06

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *