ทำ “กำแพงกันดิน”ง่ายๆ ด้วยเสาเข็มไอ และแผ่นพื้นสำเร็จรูป

ส่งงาน ชุดกำแพงกันดิน ต.ดอนเมย อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ
กรกฎาคม 12, 2022
ส่งงาน แผ่นปูทางเท้า ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
กรกฎาคม 18, 2022



ทำ "กำแพงกันดิน"ง่ายๆ ด้วยเสาเข็มไอ และแผ่นพื้นสำเร็จรูป



( กำแพงกันดิน ด้วย เสาเข็มไอ และ แผ่นพื้นสำเร็จรูป )



เมื่อหน้างานเป็นพื้นที่ต่างระดับ มีความจำเป็นต้องทำ กำแพงกันดิน เพื่อป้องกันแรงดันของมวลดิน และป้องกันการพังทลายของหน้าดิน โดยกำแพงกันดินนั้น มีหลายรูปแบบตามการใช้งาน แต่ในปัจจุบันมี วิธีการทำกำแพงกันดินง่ายๆ หรือที่เรียกว่า กำแพงกันดินสำเร็จรูป (Retaining Wall Block) เป็นกำแพงกันดิน ที่ประกอบไปด้วย เสาเข็มไอ และ แผ่นพื้นสำเร็จรูป ที่นิยมกันโดยทั่วไปในปัจจุบันนี้ เนื่องจากทำได้ง่าย ประหยัดเวลาในการติดตั้งและงบไม่บานปลาย


ทำไมต้องเลือก "กำแพงกันดินสำเร็จรูป" จากวันเอ็มคอนกรีต

วันเอ็มคอนกรีต เป็นโรงงานที่ผลิตวัสดุตามมาตรฐานอุตสาหกรรม(มอก.) ภายใต้การควบคุมคุณภาพการผลิตของทีมวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญ ในราคามิตรภาพ จัดจำหน่ายเสาเข็มไอ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการก่อสร้าง และ แผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรงสำเร็จรูป ที่ช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้าง พร้อมออกแบบแนะนำช่างติดตั้งกำแพงกันดินตามความต้องการของเจ้าของบ้าน บริการจัดส่งถึงหน้างาน ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน


kundinwebp01234
คุณสมบัติกำแพงกันดิน

หน้างานแบบไหนบ้าง ที่ควรทำกำแพงกันดิน?

- พื้นที่ต่างระดับ เช่น พื้นที่ทั่วๆไปที่มีการถมดิน หรือ ที่นา ไร่ สวน เป็นต้น

- ที่ดิน หรือพื้นที่ติดกับแหล่งน้ำ เช่น ที่ดินติดคลองน้ำ แม่น้ำ เป็นต้น

- พื้นที่ก่อสร้างที่มีแนวภูเขา หรือมีความชัน ต้องทำกำแพงกันดินให้ง่ายต่อการก่อสร้าง


คุณสมบัติของ "กำแพงกันดินสำเร็จรูป"

- มีคุณสมบัติในการต้านแรงดันจากด้านข้างของมวลดิน หรือของเหลวต่างๆจากดินที่มีระดับต่างกัน ที่มีโอกาสเกิดการพังทลายได้ ซึ่งอาจเกิดจากสภาพดินบริเวณหน้างานที่มีการดันออกมา จากการที่ดินยังเกาะกันไม่แน่น กรณีที่ถมดินเสร็จใหม่ ทำให้ยากต่อการก่อสร้างต่างๆ

- มีคุณสมบัติการดินสไลด์จากพื้นที่ต่างระดับหรือพื้นที่ติดฝั่งแม่น้ำ โดยกำแพงกันดินจะช่วยไม่ให้ดินที่มีระดับสูงกว่าสไลด์ตัวลงมา เพราะมีแผ่นพื้นสำเร็จรูปช่วยรับแรง และถ่ายเทแรงดันไปยังเสาเข็มที่ปักลงในดิน

- มีคุณสมบัติป้องกันโครงสร้างทั้งหมดที่อยู่บริเวณพื้นที่ต่างระดับ และป้องกันปัญหาในอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้นได้

กำแพงกันดินสำเร็จรูป ประกอบไปด้วย

- เสาเข็มไอ วันเอ็มคอนกรีต มีหน้ากว้าง 15, 18, 20 ซม. ความยาว 2-6 เมตร มีลักษณะเป็นรูปตัวไอ สามารถเสียบแผ่นพื้นคอนกรีตลงในร่องได้อย่างพอดี การใช้งานทำได้ทั้งการกด หรือตอก ราคาเริ่มต้นที่ 300 บ.

- แผ่นพื้นสำเร็จรูป วันเอ็มคอนกรีต มีหน้ากว้าง 35 และ 30 ซม. ความหนา 5 ซม. ความยาว 1-4 เมตร ราคาเริ่มต้น 90 บ.


Tips: การทำกำแพงกันดินสามารถปรับระดับความสูงได้ตามความต้องการ หากต้องการทำกำแพงกันดินสูงมากๆ หรือ อยู่ติดกับแหล่งน้ำ จำเป็นต้องทำการดึงสเตย์เพิ่มเติม เพื่อช่วยรับแรงดันที่มากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ดินดันกำแพงล้ม หรือถล่มลงมาได้
เสาเข็มไอ
แผ่นพื้นสำเร็จรูป

สำรวจหน้างานและคำนวณวัสดุที่ต้องใช้


- ทีมช่างผู้ติดตั้งเข้าสำรวจเช็คสภาพพื้นที่บริเวณหน้างาน สำรวจความสูงของพื้นที่ต่างระดับ ความสูงของดิน หรืออยู่ใกล้น้ำหรือไม่ และสำรวจสภาพของดินว่ามีการเกาะตัวแน่นดีหรือไม่

- คำนวณขนาดและจำนวนของวัสดุที่ต้องใช้ เช่น ขนาดและความสูงของเสาเข็มไอ ที่ต้องใช้ตอกสำหรับทำกำแพงกันดิน และความยาวของช่วงเสา ส่วนมากมักจะเว้นระยะห่างอยู่ที่ 1.50-2 เมตร และคำนวณว่าต้องใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูปความยาวเท่าไหร่

- กำหนดความยาวของเสาเข็มไอ ความสูงโดยประมาณ 2 เมตร ตอกลงไปในดินประมาณครึ่งเสา หรือจมลงในดินประมาณ 2-3 เท่า หากต้องการตอกเสาเข็มลึกยิ่งทำให้งบสูงขึ้นตามความยาวของเสาเข็ม เช่น ความสูงของกำแพงกันดินจากพื้น 1 เมตร ต้องใช้เสาเข็มไอขนาด 2-4 เมตร เป็นต้น ซึ่งแล้วแต่สภาพดินของหน้างานบริเวณนั้น

- แผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือ แผ่นกำแพงกันดิน นิยมใช้หน้ากว้าง 35 ซม. เช่น หากทำกำแพงกันดินสูงประมาณ 1 เมตร อาจจะใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูป 3 แผ่นซ้อนกัน


วิธีการติดตั้ง กำแพงกันดินสำเร็จรูป


1. หลังจากเตรียมชิ้นส่วนต่างๆ ตามความต้องการแล้ว นำชิ้นส่วนต่างๆ พร้อมติดตั้งได้ทันที โดยใช้รถตอกหรือกด "เสาเข็มไอ" ลงไปในดิน อย่างน้อยประมาณ ครึ่งเสา แล้วแต่สภาพดินพื้นที่หน้างาน

2. เทคานคอดิน สำหรับกำแพงกันดิน โดยหล่อที่หน้างานความสูงประมาณ 30 ซม. เพื่อช่วยป้องกันดินด้านบนใหลลอดใต้คาน โดยเสาเข็มไอจะมีรูสำหรับสอดเหล็กเพื่อทำคานคอดิน

3. "นำแผ่นพื้นสำเร็จรูป" หรือ แผ่นกันดิน เสียบลงในร่องเสาเข็มไอ ซึ่งแผ่นพื้นสำเร็จรูปชนิดอัดเรียบ จะมี 2 ด้าน คือด้านที่โชว์หันออกด้านนอกจะมีพื้นเรียบสวยงาม และด้านส่วนที่รับดินจะเป็นพื้นหยาบ

4. ปิดท้ายด้วยการหล่อคานทับหลังด้านบนที่หน้างานเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกำแพงกันดิน จากนั้นเก็บรายละเอียดงานเชื่อมรอยต่อต่างๆให้เรียบร้อย

5. ขั้นตอนสุดท้ายคือถมดินให้เต็มพื้นที่ ที่เว้นเอาไว้ก่อนทำกำแพงกันดิน โดยถมให้เต็มไปจนถึงตำแหน่งที่ทำกำแพงกันดิน


หากสนใจทำ กำแพงกันดิน ง่ายๆ วันเอ็มคอนกรีตของเรามีบริการ ออกแบบและคำนวณงบประมาณให้ฟรี พร้อมแนะนำช่างติดตั้งมืออาชีพ พร้อมบริการจัดส่งถึงหน้างาน สามารถเช็คราคา เสาเข็มไอ และ แผ่นพื้นสำเร็จรูป เช็คราคาเฉลี่ย/เมตร กำแพงกันดิน ได้ที่แค็ตตาล็อกสินค้า https://eoncrete.com/2022/06/22/กำแพงกันดิน/

✨ หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม ราคากำแพงกันดิน

บริษัท วันเอ็ม จำกัด บริการถอดแบบ-คำนวณงบประมาณให้ฟรี

☎️ สนใจปรึกษาได้เลย โทร. 061-436-2825 , Line ID : @eoncrete

🚛 พร้อมส่งอุบล ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร

ร้อยเอ็ด สุรินทร์ บุรีรัมย์ และทั่วอีสาน

ชมสินค้าเพิ่มเติม: https://eoncrete.com/กำแพงกันดิน/

พิกัดร้านค่ะ : https://goo.gl/maps/qpdJGrKn7zDDkqx78
กำแพงกันดิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *