วิธีการกดเสาเข็มทำกำแพงกันดินให้ตรงที่สุด

เรื่องที่ควรรู้ ก่อนติดตั้ง “รั้วสำเร็จรูป”
กุมภาพันธ์ 7, 2023
ส่งงาน ชุดรั้วคอนกรีต ต.ศรีบุญเรือง อ.เมือง จ.มุกดาหาร
กุมภาพันธ์ 14, 2023



วิธีการกดเสาเข็มทำกำแพงกันดินให้ตรงที่สุด


วิธีการกดเสาเข็มทำกำแพงกันดินให้ตรงที่สุด



การปักเสาเข็ม เสารั้ว กำแพงกันดิน ถือเป็นขั้นตอนสำคัญอย่างมากในขั้นตอนแรกของการทำ กำแพงกันดิน ที่จะต้องปักเสาเข็มให้ตรงที่สุดตามแนวของรั้ว เพื่อให้สามารถเสียบแผ่นพื้นได้อย่างพอดี โดยการปักเสาเข็มนั้น สามารถปักได้ด้วยการใช้รถแม็คโครกดเสาเข็มลงไป และการใช้ปั้นจั่นตอกเสาเข็ม เสาเข็มที่ใช้ เป็นเสาเข็มไอโดยเลือกขนาดตามความสูงของดินที่ถม ยกตัวอย่างเช่น ถมดินสูง 1.5 เมตร ควรเลือกใช้เสาเข็มไอ18 ความยาวไม่น้อยกว่า 4.5 เมตร และเลือกใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูป หน้า 35 เซนติเมตร ความยาว 1.2 เมตร จำนวน 4 แผ่น เป็นต้น

การทำกำแพงกันดินนั้นมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก แต่สำคัญที่เทคนิคการติดตั้งของช่างหรือผู้รับเหมาว่ามีความชำนาญมากแค่ไหน ขั้นตอนแรกที่สำคัญคือการกดเสาเข็มต้องกดให้ตรงและแม่นยำที่สุด เพื่อให้สามารถเสียบแผ่นพื้นลงได้อย่างพอดีตลอดแนวรั้ว โดยมีเทคนิคการกดเสาเข็มง่ายๆ ดังนี้

( ทำการขึงเชือกเขตแดนก่อนปักเสาเข็ม )


ทำการขึงเชือกเขตแดนก่อนปักเสาเข็ม เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญในการก่อสร้าง ที่ต้องมีความแม่นยำสูง ช่วยให้กำแพงเรียงตัวสวยงามเสมอกันตลอดแนว

( ใช้เหล็กนำปักลงไปก่อนปักเสาเข็ม )


เมื่อวัดระยะห่างของเสาได้แล้ว ให้ใช้เหล็กนำปักลงไปก่อนเพื่อป้องกันการคลาดเคลื่อนของเสาเข็ม โดยประโยชน์ของเหล็กนำคือช่วยให้มีช่องว่างของเสาเข็ม

( หันเสาเข็มให้ร่องด้านข้างตรงกัน )


เมื่อยกเหล็กนำออกแล้ว ให้ทำการปักกดเสาเข็มไอลงไป โดยก่อนปักต้องหันเสาเข็มให้ร่องด้านข้างตรงมุมมากที่สุด เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้แผ่นพื้นเรียงตัวกันสวยงาม

( ใช้แท่งเหล็กทดลองเสียบก่อนแผ่นพื้น )


ตัดเหล็กแท่งให้มีความยาวเท่ากับขนาดแผ่นพื้น แล้วใช้สอดลงร่องแทนแผ่นพื้น ว่าสามารถเสียบลงได้พอดีหรือไม่ ก่อนจะกดเสาเข็มลงไป จะทำให้สามารถเสียบแผ่นพื้นได้ง่ายยิ่งขึ้น


ระยะห่างของช่องรั้วมีความสำคัญในการเสียบแผ่นพื้นอย่างมาก เมื่อทำการปักเสาเข็มด้วยเทคนิคตามที่กล่าวมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทำคานคอดิน และทำการเสียบแผ่นพื้นได้อย่างง่ายดาย แต่หากไม่มีการวัดระยะของเสาให้ดี เมื่อเทคานเรียบร้อยแล้ว เกิดปัญหาเสียบแผ่นพื้นไม่พอดี หรือไม่ลงร่อง จะทำให้มีความยุ่งยากในการแก้ไข โดยจะต้องทำการรื้อทำใหม่ทั้งหมด เสียทั้งเวลาและงบประมาณอีกด้วย

หากสนใจ บริการถอดแบบ-คำนวณงบประมาณให้ฟรี


☎️ สนใจปรึกษาได้เลย โทร. 061-436-2825 , Line ID : @eoncrete

🚛 พร้อมส่งอุบล ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด สุรินทร์ บุรีรัมย์ และทั่วอีสาน

📌 พิกัดร้านค่ะ : https://goo.gl/maps/qpdJGrKn7zDDkqx78
0011332
กำแพงกันดิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *