พื้นสำเร็จรูป VS พื้นหล่อในที่ พื้นแบบไหนดีกว่ากัน ?

ส่งงาน แผ่นพื้นสำเร็จรูป เสาเข็มไอ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
พฤษภาคม 31, 2022
ส่งงาน เสาไฟฟ้า อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
มิถุนายน 1, 2022


พื้นสำเร็จรูป VS พื้นหล่อในที่ พื้นแบบไหนดีกว่า?

เรื่องของการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้าน อาคารต่างๆ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงนอกจากความสวยงาม ดีไซน์ภายนอกอาคารแล้ว สิ่งที่สำคัญอย่างมากคือ ความแข็งแรงคงทนของโครงสร้างอาคาร เพราะส่วนของโครงสร้างต้องรับภาระน้ำหนักของตัวบ้านและอาคารทั้งหมด ในเวลาที่ต้องเจอกับ เหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ลมพายุ หรือ แผ่นดินไหว ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ หากโครงสร้างบ้านมั่งคงแข็งแรง ก็จะช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้

ส่วนสำคัญของโครงสร้างภายในอย่าง พื้นบ้าน จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญในการตัดสินใจเลือก เพราะพื้นบ้านต้องคอยแบกรับภาระน้ำหนักจากแนวดิ่งโดยตรง จากการวางสิ่งของเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ต่างๆ การเลือกใช้วัสดุจึงเป็นสิ่งที่ทำให้คนที่กำลังจะสร้างบ้านต้องพิจารณาอย่างดี ว่าจะเลือกทำพื้นบ้านแบบไหน? ถึงจะมีความแข็งแรงและคุ้มค่ากว่ากัน มาดูข้อเปรียบเทียบคุณสมบัติของพื้นแต่ละแบบ ดังนี้
taypern001
พื้นสำเร็จรูป VS พื้นหล่อในที่ พื้นแบบไหนดีกว่า

แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป

ได้รับความนิยมและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนรักบ้าน เพราะมีข้อดีคือ แข็งแรง ประหยัดเวลา มีความคุ้มค่า ราคาไม่ถือว่าแพง สามารถติดตั้งและรับน้ำหนักได้รวดเร็วกว่า เพราะไม่ต้องเสียเวลาทำไม้แบบ มีขนาดให้เลือกตามความต้องการ ซึ่งหลายท่านมองว่า การเลือกใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูปนั้นประหยัดงบได้มากกว่า แต่ก็มีข้อจำกัดในการใช้งานคือ ไม่สามารถใช้แผ่นพื้นสำเร็จกับ ห้องน้ำ ระเบียง ดาดฟ้า หรือ บริเวณที่ต้องโดนน้ำบ่อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการรั่วซึม ในส่วนนี้ต้องใช้วิธีเทพื้นหล่อในที่เท่านั้น

พื้นคอนกรีตแบบหล่อในที่

การทำพื้นแบบนี้ได้รับความนิยม ถือเป็นวิธีการทำพื้นแบบดั้งเดิม ที่มีมายาวนาน โดยการใช้ไม้แบบและผูกเหล็กเข้าแบบแล้วตามด้วยเทคอนกรีตแบบผสมเสร็จลงไป ในขั้นตอนนี้ ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการคำนวณเรื่องการรับน้ำหนักให้ได้มาตรฐาน ถึงจะสามารถรองรับน้ำหนักได้ดีและมีความแข็งแรง จากนั้นต้องรอให้พื้นปูนหล่ออยู่ตัวจึงจะสามารถใช้งานรับน้ำหนักได้ ซึ่งต้องใช้เวลา

สรุปว่าพื้นแบบไหนดีกว่ากัน?


ข้อสรุปง่ายๆของคำถามนี้ สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจนั่นก็คือ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เพราะว่าพื้นแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป สามารถสรุปได้เป็นข้อๆ ดังนี้

- แผ่นสำเร็จรูป ราคาประหยัดกว่า และใช้เวลาเร็วกว่า พื้นหล่อในที่

- แผ่นสำเร็จรูป เคลื่อนย้ายได้ ใช้งานง่าย แข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้ดีตามมาตรฐาน

- แผ่นสำเร็จรูป จะไม่ใช้ในพื้นที่มีความชื้น อย่างเช่น ห้องน้ำ ห้องครัว หรือ ดาดฟ้า ต้องใช้เป็นแบบพื้นหล่อในที่แทน

- การเลือกใช้แบบหล่อในที่จะนิยมทำชั้นล่าง เพราะระดับดินสูงต่ำไม่เท่ากัน การหล่อในที่จะปรับระดับพื้นได้เท่ากันมากกว่า ส่วนแผ่นพื้นสำเร็จรูปสามารถใช้ได้ทั้งชั้นล่างและชั้นบน แต่จะนิยมทำชั้นบนมากกว่า เนื่องจากติดตั้งง่าย
taypern002
ปูพื้นด้วย แผ่นพื้นสำเร็จรูป
taypern004
แผ่นพื้นสำเร็จ พร้อมส่งอุบล และเขตภาคอีสาน
ดังนั้นแล้วการเลือกว่าจะทำพื้นแบบไหน? ถึงจะดีและตอบโจทย์เจ้าของบ้านมากที่สุด จึงจำเป็นต้องเลือกจากความเหมาะสมในการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ คำนึงถึงความแข็งแรงปลอดภัย ช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาโครงสร้างที่อาจจะเกิดในระยะยาว

หรือเพื่อความมั่นใจก่อนที่คิดจะสร้างบ้านสามารถรับคำปรึกษาจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ที่จะช่วยแนะนำให้เลือกใช้วัสดุตามความต้องการของท่านอย่างเหมาะสม และหากสนใจ แผ่นพื้นสำเร็จรูป สามารถเช็คดู ราคาแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จ กับ วันเอ็มคอนกรีต ทางหน้าเว็บไซต์ได้เลย

บริษัท วันเอ็ม จำกัด ผลิต และ จำหน่าย แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป
บริการถอดแบบ-คำนวณงบประมาณให้ฟรี

☎️ สนใจปรึกษาได้เลย โทร. 061-436-2825 , Line ID : @eoncrete
🚛 พร้อมส่งอุบล ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด
สุรินทร์ บุรีรัมย์ และทั่วอีสาน

📌 ชมสินค้าเพิ่มเติมที่ : https://eoncrete.com/แผ่นพื้น/
พิกัดร้านค่ะ : https://goo.gl/maps/qpdJGrKn7zDDkqx78

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *