5 คำถามที่ทำให้รู้จัก “แผ่นพื้นสำเร็จรูป” มากขึ้น

ส่งงาน เสาเข็มสี่เหลี่ยมตัน อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ
เมษายน 3, 2023
5 เหตุผลทำไม? ต้องเลือกเสาไฟฟ้าวันเอ็มคอนกรีต
เมษายน 11, 2023



5 คำถามที่ทำให้รู้จัก “แผ่นพื้นสำเร็จรูป” มากขึ้น



แผ่นพื้นสำเร็จรูป สำหรับคนที่รักบ้าน หรือกำลังมองหาวัสดุสร้างบ้าน คงจะพอรู้จักกันบ้าง เพราะปัจจุบันนี้เป็นที่นิยมในการนำเอาแผ่นพื้นมาปูพื้นบ้าน แทนการทำพื้นแบบหล่อในที่ เพราะช่วยลดระยะเวลาในการก่อสร้าง และช่วยลดค่าแรงช่างได้อย่างดีอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายข้อสงสัย เกี่ยวกับแผ่นพื้นสำเร็จรูป ที่หลายท่านอาจจะยังไม่รู้ว่านอกจากปูพื้นบ้านแล้ว ยังใช้ประโยชน์ได้อีกหลากหลาย วันเอ็มคอนกรีตจึงได้รวบรวมข้อมูลที่น่ารู้เกี่ยวกับการใช้งานแผ่นพื้น ซึ่งจะหมายถึงเฉพาะ แผ่นพื้นสำเร็จแบบตันอัดแรงท้องเรียบ(Plank Panel) มาให้ได้ทำความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น ดังนี้

1.แผ่นพื้นสำเร็จรูปทำอะไรได้บ้าง?

แผ่นพื้นสำเร็จรูปแบบท้องเรียบ ที่นิยมใช้ปูพื้นนั้น สามารถนำไปใช้งานอย่างอื่นได้มากกว่าการปูพื้น โดย ประโยชน์ของแผ่นพื้น มีดังนี้
- ใช้ปูพื้นบ้าน ต่อเติมชั้นอาคาร ใช้งานง่าย ทำให้งานเสร็จไวยิ่งขึ้น
- ใช้ทำรั้วบ้านร่วมกับเสาเข็มไอ สวยงาม แข็งแรง
- ใช้ทำกำแพงกันดินโดยใช้ร่วมกับเสาเข็มไอ ป้องกันดินทรุด ดินสไลด์จากการถมดินสูง
- ใช้ปูพื้นทำสะพานขนาดเล็กได้
- ใช้ตกแต่งสวนนำมาวางเป็นทางเท้า

2.แผ่นพื้นสำเร็จรูปมีขนาดไหนบ้าง?

แผ่นพื้นสำเร็จรูป วันเอ็มคอนกรีต มี 2 ขนาด คือ หน้ากว้าง 30 และ 35 ซม. ความหนาของแผ่นพื้น 5 ซม. ความยาวผลิตเริ่มต้นที่ 1 เมตร หากต้องการความยาวน้อยกว่านั้น ต้องนำแผ่น 1 เมตร มาตัดเอง ผลิตเสริมลวด 4-7 เส้น และสามารถสั่งผลิตตามความต้องการได้

3.แผ่นพื้นสำเร็จรูปตัดได้หรือไม่ ใช้อะไรตัด?

บ่อยครั้งที่งานปูพื้นด้วยแผ่นพื้นสำเร็จรูป มักจะเจอปัญหาแผ่นพื้นที่ไม่พอดีกับคาน จากการคำนวณที่ไม่แม่นยำ ทำให้ผู้ใช้งานเลือกที่จะตัดแผ่นพื้น ซึ่งสามารถตัดได้ โดยแนะนำให้ตัดแผ่นพื้นสำเร็จรูปตามแนวขวาง ไม่ควรตัดตามแนวยาวของแผ่นพื้น เพราะการตัดตามแนวยาว จะทำให้จำนวนลวดลดลงซึ่งมีผลต่อการรับน้ำหนักของแผ่นพื้น อุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดคือ ลูกหมูตัดคอนกรีต เลือกแผ่นสำหรับตัดคอนกรีตและเหล็ก และต้องมีอุปกรณ์เซฟตี้ อย่างเช่นถุงมือ หรือหน้ากากป้องกันอันตราย แต่อย่างไรก็ตามควรสั่งแผ่นพื้นคำนวณให้พอดีกับการใช้งานให้ได้มากที่สุดจะดีกว่าการแก้ปัญหาทีหลังด้วยการตัดแผ่นพื้น

4. เจาะแผ่นพื้นสำเร็จรูปได้มั้ย?

การเจาะถือเป็นข้อจำกัดของ แผ่นพื้นสำเร็จรูป ซึ่งในทางวิศวกรนั้น แผ่นพื้นสำเร็จรูป ไม่สามารถเจาะได้ เนื่องจากว่า มีผลกับการรับน้ำหนัก ทำให้กำลังในการรับน้ำหนักลดลง เพราะในแผ่นพื้นมีเหล็กเสริมด้านใน การเจาะทำให้เสี่ยงที่จะโดนเหล็กด้านใน หรือหากเจาะไม่โดนเหล็ก เลือกเจาะเฉพาะส่วนที่เป็นคอนกรีต ก็ทำให้ให้คอนกรีตพังเหมือนเดิม

แต่ในมุมของช่างบางท่านก็อาจจะเจาะแผ่นพื้นได้ ซึ่งต้องดูว่า จะเจาะแผ่นพื้นทำอะไร อย่างเช่น หากเจาะเพื่อวางท่อน้ำไม่สามารถเจาะได้ แต่หากจะเจาะเป็นพุกเหล็กสำหรับแขวนสิ่งของอย่าง กรอบรูป ชั้นวางต่างๆ หรือ เจาะติดหลอดไฟสามารถทำได้ แต่แนะนำว่าหากหลีกเลี่ยงได้ ควรติดหลอดไฟที่ผนังแบบหล่อในที่แทนการเจาะแผ่นพื้นจะดีกว่า เพราะบางครั้งเราไม่ทราบว่าเหล็กในแผ่นพื้นจะอยู่ในตำแหน่งใด โอกาสที่จะพลาดโดนเหล็กเสริมด้านในค่อนข้างสูง เมื่อเกิดความเสียหายกับแผ่นพื้นจะแก้ไขได้ยาก

5. การขนย้ายแผ่นพื้นสำเร็จรูปไม่ให้แตกหัก?

เมื่อสั่งซื้อแผ่นพื้นไปลงที่หน้างาน การวางแผ่นพื้นถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องขนย้ายแผ่นพื้นด้วยความระมัดระวังไม่ให้แผ่นพื้นมีความเสียหาย โดยต้องใช้รถเครน หรือ รถเฮี๊ยบยกแผ่นพื้นสำเร็จซึ่งมีค่าบริการและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่สำหรับ วันเอ็มคอนกรีต มี บริการทอยแผ่นพื้นให้ฟรี ช่วยวางกระจายแผ่นพื้นเป็นจุดให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นชั้นหนึ่ง หรือ ชั้นสอง มีการวางกระจายในจุดต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าและช่างให้สามารถทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น
หากมีคำถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับ แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป สามารถสอบถามเพิ่มเติมโดยตรงได้ที่ โทร 0614362825 , Line ID : @eoncrete เรามีบริการคำนวณงบประมาณให้ฟรี รับประกันงบไม่บานปลายอย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *