3 ข้อที่ต้องรู้!วางแผ่นพื้นอย่างไร? ไม่ให้หัก  

ส่งงาน เสาเข็มไอ15 ต.ห้วยตึ๊กชู อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ
มกราคม 27, 2023
ส่งงาน ขอบคันหิน ต.กุดลาด อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
กุมภาพันธ์ 1, 2023



3 ข้อ ที่ต้องรู้! วางแผ่นพื้นอย่างไร? ไม่ให้หัก


( 3 ข้อ ที่ต้องรู้! วางแผ่นพื้นอย่างไร? ไม่ให้หัก )



แผ่นพื้นสำเร็จรูป เป็นแผ่นพื้นคอนกรีตที่สร้างขึ้นมาเพื่อความสะดวกในการก่อสร้างบ้าน อาคาร ที่พักอาศัย ช่วยลดเวลา และงบประมาณในการทำพื้นโครงสร้าง และยังมีความแข็งแรงเช่นเดียวกันกับการทำพื้นแบบหล่อในที่ แต่สิ่งสำคัญที่เป็นปัญหาและมักจะเกิดขึ้นได้บ่อยๆ นั่นคือ แผ่นพื้นหักจากการวางไม่ถูกวิธี หรือการขนส่ง ซึ่งการวางแผ่นพื้นสามารถวางได้ทั้งตามแนวยาวของบ้าน หรือแนวขวางทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการที่วิศวกรได้ทำการออกแบบเอาไว้ ซึ่งข้อควรระวังในการวางแผ่นพื้นนั้น มีอะไรบ้างที่ต้องระวัง สามารถป้องกันได้อย่างไรบ้าง ดังนี้


( การสั่งผลิตแผ่นพื้น ควรสั่งล่วงหน้า )



1. การสั่งแผ่นพื้น

อีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้แผ่นพื้นหักได้ ควรสั่งแผ่นพื้นล่วงหน้าอย่างน้อย 14 วัน เพื่อให้คอนกรีตมีการเซ็ตตัวที่ดี ก่อนที่จะมีการยกเคลื่อนย้าย หรือทำการขนส่ง เพราะหากสั่งในระยะเวลาที่กระชั้นชิดระยะบ่มเวลาน้อยเกินไป เมื่อทำการยกแผ่นพื้นทันที ก็มีโอกาสที่แผ่นพื้นจะหักได้จากการที่คอนกรีตยังเซ็ตตัวได้ไม่ดีนั่นเอง


( การเตรียมงาน ทำซัพพอร์ต หรือ ตัวค้ำยัน )



2.การเตรียมงาน

แผ่นพื้นมักจะมีโอกาสหักจากการที่วางซัพพอร์ตไม่ดี ซึ่งการก่อซัพพอร์ต หรือตัวค้ำยัน ควรทำตามระยะความยาวของแผ่นพื้น เพราะแผ่นพื้นมีโอกาสที่จะยุบตัวลงไปและอาจจะหักได้ เช่น แผ่นพื้นยาว 3 เมตร ควรมีซัพพอร์ต 1 จุด และแผ่นพื้นยาว 4 เมตร ควรมีซัพพอร์ตอย่างน้อย 2 จุด เป็นต้น ซึ่งตัวค้ำยันจะมีผลกับตัวบ้านในช่วงระยะแรกๆเท่านั้น มีหน้าที่ในการช่วยยันแผ่นพื้น เนื่องจากแผ่นพื้นสำเร็จรูปที่เราซื้อมาในตอนแรกนั้นจะมีความหนาเพียง 5 ซม. ยังไม่พร้อมในการรับน้ำหนัก ซึ่งจะสามารถรับน้ำหนักได้เต็มที่ก็ต่อเมื่อ แผ่นพื้นผสานกับเหล็กตะแกรงไวร์เมช (Wire Mesh) และเทท้อปปิ้งอีก 5 ซม. เมื่อทั้งหมดผสานเป็นชิ้นเดียวกันก็จะพร้อมรับน้ำหนักได้อย่างเต็มที่

การทำซัพพอร์ตที่ช่างนิยมทำในปัจจุบัน คือ

1. การก่ออิฐ สามารถเสริมความแข็งแรงด้วยการเทลีนรองไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ซัพพอร์ตแตกหักเร็วเกินไป สามารถช่วยยันพื้นได้ดี ข้อดีคือไม่ต้องกังวลเรื่องปลวก แต่ข้อเสียคือมีค่าใช้จ่ายที่แพงกว่าการใช้ ไม้ยูคา

2. การใช้ไม้ยูคา ได้รับความนิยมเนื่องจากทำได้ง่าย และประหยัดกว่าการก่ออิฐ แต่มีข้อเสียคือ อาจจะเจอกับปัญหาปลวกตามมาในภายหลัง


( การขนส่ง/กองเก็บแผ่นพื้น )



3. การขนส่ง/กองเก็บแผ่นพื้น

เป็นสาเหตุอันดับต้นๆที่มักจะทำให้แผ่นพื้นหักจากการขนส่งที่ไม่ดี โดยการย้ายแผ่นออกจากแบบต้องขนย้ายแผ่นพื้นด้วยเครื่องยก เพื่อป้องกันการแตกร้าวหรือหักขณะขนย้าย ในส่วนของการกองเก็บแผ่นพื้นควรวางไม้หมอน 3 จุด ให้จุดสุดท้ายห่างจากจุดปลาย ประมาณ 30 - 40 ซม. และวางจุดตรงกลางแผ่นอีก 1 จุด ไม่ควรวางซ้อนกันจนสูงเกินไป และควรระวังไม่ให้ส่วนใดส่วนหนึ่งรับน้ำหนักมากเกินไป เพราะการซ้อนทับ อาจจะทำให้เกิดการแตกร้าวของแผ่นพื้นได้

สำหรับท่านที่ลังเลว่า การเลือกใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูป นั้นจะสามารถรับน้ำหนักได้ดีเหมือนกับพื้นหล่อในที่หรือไม่ เพราะมีเจ้าของบ้านจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจเลือกไม่ถูกว่าจะทำพื้นแบบไหนดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว แผ่นพื้นสำเร็จรูปนั้นสามารถรับน้ำหนักได้อย่างดี และเพียงพอต่อการใช้งานตามปกติสำหรับงานพื้นบ้านทั่วไป อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาลดขั้นตอนในการก่อสร้างได้อีกด้วย

หากสนใจ บริการถอดแบบ-คำนวณงบประมาณให้ฟรี


☎️ สนใจปรึกษาได้เลย โทร. 061-436-2825 , Line ID : @eoncrete

🚛 พร้อมส่งอุบล ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด สุรินทร์ บุรีรัมย์ และทั่วอีสาน

📌 พิกัดร้านค่ะ : https://goo.gl/maps/qpdJGrKn7zDDkqx78

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *