ทำความรู้จักประเภท “เสาเข็ม” พร้อมวิธีเลือกใช้งาน

ส่งงาน ชุดกำแพงกันดิน ต.แจระแม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
มิถุนายน 16, 2022
ส่งงาน ชุดเสารั้วลวดหนาม ต.ทุ่งเทิง อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี
มิถุนายน 17, 2022


ทำความรู้จักประเภท "เสาเข็ม" พร้อมวิธีเลือกใช้งาน


ประเภทเสาเข็ม และการใช้งานเสาเข็ม

เสาเข็ม คือ ส่วนสำคัญกับอาคาร บ้าน และสิ่งปลูกสร้างอย่างมาก เพราะทำหน้าที่แบกรับน้ำหนักสิ่งก่อสร้างทั้งหมดที่อยู่ด้านบน โดยอาศัยการรับน้ำหนักจากแรงเสียดทาน และแรงต้านทานจากปลายเสาเข็ม หากไม่มีเสาเข็มก็อาจจะทำให้บ้านหรืออาคารมีโอกาสทรุดตัวได้สูง เพราะพื้นผิวดินไม่สามารถที่จะแบกรับน้ำหนักของบ้านหรืออาคาร สิ่งก่อสร้างต่างๆได้ดีพอ

การจะใช้งานเสาเข็มนั้น สิ่งที่ควรทำความรู้จักให้ดีก็คือ ประเภทของเสาเข็ม ว่าแต่ะละประเภทใช้งานอย่างไรบ้าง เพื่อให้สามารถเลือกใช้งานอย่างเหมาะสม โดย วันเอ็มคอนกรีต ได้รวบรวมข้อมูลประเภทของ เสาเข็ม ที่นิยมใช้งานกับอาคารบ้านเรือนในปัจจุบัน ที่สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามการใช้งาน ดังนี้

1. เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง

เป็นเสาเข็มที่ได้รับความนิยมกันอย่างมากในการนำมาสร้างบ้าน ที่พักอาศัย และอาคารพาณิชย์ต่างๆ ซึ่งผลิตจากคอนกรีตอัดแรง เสริมความแข็งแรงให้กับเสาเข็มไม่ให้หักง่ายและสามารถทนต่อแรงตอก ด้วยการเสริมโครงเหล็กภายใน ซึ่งเสาเข็มคอนกรีตอัดแรงก็ยังแบ่งเป็นประเภทย่อยๆได้อีกตามลักษณะของเสาเข็ม ได้แก่

1.1 เสาเข็มรูปตัวไอ เหมาะสำหรับงาน สำหรับงานฐานราก อาคารพานิชย์ บ้านพักอาศัยทั่วไป รวมถึงรั้วและกำแพงกันดิน

1.2 เสาเข็มสี่เหลี่ยมตัน เหมาะสำหรับงาน บ้านเรือน อาคาร โรงงาน และงานสะพาน งานรากฐาน ขนาดกลาง ไปจนถึง งานก่อสร้างขนาดใหญ่

1.3 เสาเข็มหกเหลี่ยม หรือ แปดเหลี่ยมชนิดกลวง เหมาะสำหรับงาน งานฐานเสารั้ว, งานต่อเติม, งานปูพรมทำลานจอดรถ พื้นโกดัง และรับน้ำหนักคานคอดิน

1.4 เสาเข็มรูปตัวที เหมาะสำหรับงาน รั้วบ้านพักอาศัย ต่อเติมอาคาร ทางเชื่อมระหว่างอาคาร และกำแพงกันดิน การใช้งานคล้ายกับเสาตัวไอ แต่ความแข็งแรงน้อยกว่าเสาเข็มรูปตัวไอ
kemtunubon01
เสาเข็มไอ เสาเข็มตัน
Tips: การเลือกใช้งานเสาเข็มเพื่อรับน้ำหนักบ้านทั่วไปนิยมใช้เป็น เสาเข็มรูปตัวไอ ส่วนเสาเข็มรูปตัวทีมักจะใช้กับงานก่อสร้างขนาดเล็กที่รับน้ำหนักน้อยกว่า เช่น งานฐานรากเสารั้ว เป็นต้น

2.เสาเข็มเจาะ

เสาเข็มเจาะ จะมีความแตกต่างจากเสาเข็มคอนกรีตในลักษณะการใช้งาน มักใช้ในพื้นที่ ที่มีบริเวณจำกัด เช่น การก่อสร้างที่ติดกับอาคารใกล้เคียงกัน เนื่องจากข้อดีของเสาเข็มเจาะคือ ส่งผลกระทบต่ออาคารใกล้เคียงได้น้อย แต่ราคาค่อนข้างแพงกว่าเสาเข็มตอก มีหลักการทำงานโดยใช้วิธีเจาะดินออกจนลึกถึงระดับที่ต้องการและใช้ปลอกเหล็กป้องกันดินพัง จากนั้นใส่เหล็กเสริม เทคอนกรีตให้เต็มหลุม โดยแบ่งเสาเข็มเจาะออกตามขนาดของเสาเข็มและการใช้งาน เป็น 2 ประเภท คือ

2.1 เสาเข็มเจาะขนาดเล็ก เจาะแบบแห้ง คือใช้เครื่องมือขุดเจาะลงไปตามปกติ

2.2 เสาเข็มเจาะขนาดใหญ่ เจาะแบบระบบเปียก คือต้องฉีดสารเคมีเหลว ที่เรียกว่า Bentonite slurry สารละลายเบ็นโทไนท์ช่วยในช่วยในการขุดเจาะ เพื่อเป็นการสร้างแรงดันในหลุม ยึดประสานผิวดินป้องกันไม่ให้ผนังหลุมที่เจาะพังทลายลงมา

เหมาะสำหรับงาน: เสาเข็มเจาะมักถูกใช้งานกับอาคารสูง ที่ต้องรับน้ำหนักมาก และอาคารที่อยู่ใกล้ชิดกันเพื่อลดอันตรายต่ออาคารที่อยู่ข้างเคียง
Tips: บ้านพักโดยทั่วไปนิยมใช้เป็นเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง เพราะขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยาก และราคาถูกกว่าเสาเข็มแบบเจาะ

3.เสาเข็มกลมหรือเสาเข็มสปัน

เสาเข็มกลมอัดแรงเหวี่ยง หรือที่เรียกกันว่าเสาสปัน ผลิตด้วยการปั่นคอนกรีตในแบบหล่อหมุนด้วยความเร็วสูง ทำให้มีความหนาแน่นกว่าคอนกรีตที่หล่อแบบธรรมดา รับน้ำหนักได้มากกว่า ซึ่งมีลักษณะเป็นเสากลม ตรงกลางกลวง และมีโครงลวดเหล็กฝังอยู่ในเนื้อคอนกรีตโดยรอบ มีวิธีการตอกด้วยปั้นจั่น และตอกด้วยระบบเจาะกด

ลักษณะที่กลวงตรงกลาง ทำให้สามารถช่วยลดแรงสั่นสะเทือนได้ดีเวลาตอกเสาเข็ม ยิ่งเสามีขนาดยาว ยิ่งช่วยลดแรงดันในดินได้อย่างดีขณะตอกเสา ซึ่งดินจะขึ้นทางรูกลวงของเสา จึงทำให้ลดการสั่นสะเทือนได้ดี และลดมลภาวะทางเสียง

เหมาะสำหรับงาน: มักนำไปใช้กับงานฐานรากอาคารสูง ลดปัญหาแรงลมหรือแผ่นดินไหวได้ดี นอกจากนี้ยังเหมาะกับการใช้งานซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างต่างๆ สามารถตอกเสาเข็มชิดกับกำแพงบ้านได้ ลดการสั่นสะเทือนที่กระทบกับบริเวณใกล้เคียง ทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับโครงสร้างกระจกได้อีกด้วย

หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม ราคาเสาเข็มไอ และ ราคาเสาเข็มสี่เหลี่ยมตัน สามารถเช็คราคาได้ทางหน้าเว็บไซต์ได้เลย

บริษัท วันเอ็ม จำกัด บริการถอดแบบ-คำนวณงบประมาณให้ฟรี

☎️ สนใจปรึกษาได้เลย โทร. 061-436-2825 , Line ID : @eoncrete
🚛 พร้อมส่งอุบล ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร
ร้อยเอ็ด สุรินทร์ บุรีรัมย์ และทั่วอีสาน
📌 ชมสินค้าเพิ่มเติมที่ : https://eoncrete.com/เสาเข็มไอ/
พิกัดร้านค่ะ : https://goo.gl/maps/qpdJGrKn7zDDkqx78

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *