ไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส ต่างกันยังไง? เลือกแบบไหนดี?

ส่งงาน เสารั้วลวดหนาม ต.กุดลาด อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
มิถุนายน 14, 2022
ส่งงาน ชุดรั้วคาวบอย เสริมแผ่นรั้วด้านข้าง ต.มะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี
มิถุนายน 15, 2022


ไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส ต่างกันยังไง? เลือกแบบไหนดี?

เฟสไฟฟ้าคืออะไร?

เฟสไฟฟ้า คือ ขดลวดที่เหนี่ยวนำอยู่ภายในเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยขดลวดนี้ทำหน้าที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมา เมื่อเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีการหมุน จำนวนเฟสไฟฟ้าจึงเกิดขึ้น หากมีขดลวดเหนี่ยวนำ 1 ชุด เรียกว่า 1 เฟส หากมี 3 ชุด ก็เรียกว่า 3 เฟส

ซึ่งคำว่าระบบไฟฟ้าแบบ 1 เฟส แบบ 3 เฟส คำนี้มักจะพบกันได้บ่อยๆ สำหรับผู้ที่ต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการใช้ไฟฟ้า หรือผู้ที่ต้อง การเลือกใช้เสาไฟฟ้า ที่อาจจะสงสัยกับคำเหล่านี้ว่าคืออะไร? โดยเฉพาะท่านที่ไม่ได้เรียนจบทางด้านไฟฟ้าโดยตรง บทความนี้จึงอยากจะพามาทำความรู้จักกับ ความรู้พื้นฐานระบบไฟฟ้าเบื้องต้นว่ามีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร และเลือกแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับบ้าน โดยปัจจุบันระบบการจ่ายแรงดันไฟฟ้ามีอยู่ 2 แบบ ดังนี้
faiwebp03
ระบบไฟฟ้า 1 เฟส 2 สาย ( Single phase )

ระบบไฟฟ้า 1 เฟส 2 สาย ( Single phase )

ไฟฟ้า 1 เฟส จะมีแรงดันอยู่ที่ 220-230 โวลท์ เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ ประกอบด้วยสายไฟ 2 สาย คือ

1. สาย L(Line)ไลน์ หรือเรียกว่าสายเฟส หรือสายไฟ เป็นสายเส้นที่มีกระแสไฟฟ้า

2. สาย N(Neutral) นิวทรอน หรือเรียกว่าสายศูนย์ เป็นสายเส้นที่ไม่มีกระแสไฟฟ้า

การใช้งาน: ระบบไฟฟ้าเฟส 1 เป็นระบบที่นิยมใช้ในพื้นที่มีผู้ใช้ไฟไม่ค่อยมาก เหมาะกับการใช้ในบ้านเรือน ที่พักอาศัยทั่วไป ระบบการจ่ายไฟเพียงพอสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่มีการใช้กระแสแรงดันต่ำ

ระบบไฟฟ้า 3 เฟส 4 สาย ( Three phase)

ไฟฟ้า 3 เฟส จะมีแรงดันอยู่ระหว่างสายไลน์กับไลน์ที่ 380-400 โวลท์ และแรงดันสายไลน์กับสายนิวทรอน 220-230 โวลท์ เป็นกระแสไฟฟ้าสลับ

การทำงานของไฟฟ้า 3 เฟส จะเน้นที่เรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ และการให้แสงสว่าง ประกอบด้วยสายไฟ 4 สาย คือ เป็นสายไลน์ L (Line)ที่มีกระแสไฟไหลผ่าน 3 เส้น และสายนิวทรอน N (Neutron ) ที่ไม่มีกระแสไฟฟ้า 1 เส้น คือ สาย L1, สาย L2, สาย L3 และ สาย N

การใช้งาน: ระบบไฟฟ้าเฟส 3 เป็นระบบที่นิยมนำไปใช้งานกับเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ต้องใช้ไฟฟ้าแรงดันสูงและโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องใช้แสงสว่างภายในโรงงานจำนวนมากพร้อมกันหลายจุด และยังเหมาะสำหรับใช้ในบ้านขนาดใหญ่ อาคารพาณิชย์ ที่ใช้ไฟจำนวนมากเช่นกัน

Tips: ไฟฟ้ากระแสสลับ คือกระแสไฟที่มีทิศทางไปและกลับอยู่ตลอด และมีการสลับขั้วบวกขั้วลบอยู่ตลอดเวลา เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้านเรือนหรือธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆที่ต้องใช้ไฟฟ้าในปริมาณมาก ๆ
faiwebp02
ระบบไฟฟ้า 3 เฟส 4 สาย ( Three phase)

ใช้ไฟในบ้านต้องเลือกแบบไหน?

หลังจากทำความรู้จักเรื่องเฟสไฟฟ้าเบื้องต้นไปแล้ว หากต้องการที่จะติดตั้งระบบไฟฟ้าเพื่อใช้ในบ้าน หลายท่านอาจจะสงสัยว่าแล้วควรจะเลือกใช้แบบไหนถึงจะเหมาะกับการใช้งานในบ้าน จึงได้สรุปข้อมูล ความแตกต่างของไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส ไว้ดังนี้

ไฟฟ้าแบบ 1 เฟส 2 สาย เพียงพอต่อการใช้งานในบ้านเรือนทั่วไปที่มีขนาดเล็ก ขอติดตั้งง่ายไม่ยุ่งยาก ค่าติดตั้งระบบไฟและค่าอุปกรณ์ไม่แพง แต่เมื่อเกิดปัญหากรณีที่ทุกๆบ้าน เปิดใช้ไฟพร้อมกันในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้มีการใช้ไฟปริมาณมาก ในสายไฟ 1 เฟส อาจจะทำให้เกิดปัญหาไฟดับพร้อมกันได้ทั้งหมด

ไฟฟ้าแบบ 3 เฟส 4 สาย อาจจะมีขั้นตอนการขอติดตั้งที่ยุ่งยากเล็กน้อย ค่าใช้จ่ายระบบไฟฟ้าแพงกว่า คือ ค่าประกันไฟฟ้า ค่าอุปกรณ์ และค่าติดตั้ง ข้อดีคือระบบจำหน่ายไฟทำงานไม่หนักมาก ทำให้แรงดันบนระบบจำหน่ายไฟไม่ตก กรณีเกิดปัญหาไฟตก ไฟดับ จะไม่ดับพร้อมกันทั้งหมด เรามักจะเห็นว่าเมื่อเกิดไฟดับในหมู่บ้าน แต่ยังมีบางบ้านที่ยังสามารถใช้ไฟได้ หรือ หากเกิดไฟดับในบ้านของท่าน ก็จะไม่ดับหมดทั้งหลัง เพราะมีการแบ่งใช้ระบบไฟ 3 เฟสนั่นเอง

ในเรื่องของความประหยัดค่าไฟ จะไม่แตกต่างกันมากนัก ระหว่างแบบ 3 เฟส และ 1 เฟส หากยังใช้ไฟในปริมาณเท่าเดิม

หากต้องการใช้ไฟฟ้าสำหรับบ้านทั่วไป การเลือกใช้ไฟแบบ 1 เฟส ก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปแล้ว เพราะการเลือกใช้ระบบไฟฟ้าต้องคำนึงถึงปริมาณการใช้ไฟฟ้า ขนาดพื้นที่บ้านหลังเล็ก หรือ ใหญ่ มีเครื่องใช้ไฟฟ้ามากน้อยแค่ไหน จึงต้องเลือกระบบไฟฟ้าให้ตรงกับการใช้งานที่แท้จริง จึงจะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟให้ท่านได้ หากใช้ไฟน้อย แต่เลือกใช้แบบ 3 เฟส ก็ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายแรกเริ่มในการติตดั้งโดยเปล่าประโยชน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *