เทคนิคลงฟุตติ้งอย่างไร? ให้ฐานบ้านแข็งแรงมั่นคง

ส่งงาน เสาไฟฟ้า อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
มิถุนายน 1, 2022
ส่งงาน แผ่นพื้นสำเร็จรูป เสาเข็มสี่เหลี่ยม ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
มิถุนายน 2, 2022


เทคนิคลงฟุตติ้งอย่างไร? ให้ฐานบ้านแข็งแรงมั่นคง

ฟุตติ้ง (Footing) หรือ ฐานราก คือส่วนประกอบโครงสร้างที่อยู่ใต้ผิวดิน ถือเป็นชิ้นส่วนของบ้านที่ต้องก่อสร้างเป็นอันดับแรก ซึ่งมีหน้าที่ในการคอยรับน้ำหนักจากตอม่อ แล้วถ่ายน้ำหนักลงสู่พื้นดิน หรือ เสาเข็ม ซึ่งจะเห็นได้ว่าการลงฟุตติ้งให้แข็งแรงมั่นคงนั้นเป็นขั้นตอนที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากในการก่อสร้างบ้าน หรืออาคาร สำหรับวิธีลงฟุตติ้งให้ถูกต้องและแข็งแรงมั่นคง จะมีเทคนิคง่ายๆ ให้สามารถนำไปใช้ ดังนี้
footing001
เทคนิคลงฟุตติ้งอย่างไร? ให้ฐานมั่นคง

- สำรวจสภาพดิน และสภาพแวดล้อม ว่ามีความเหมาะสมในการลงฟุตติ้งหรือไม่

- เลือกใช้ฟุตติ้งตามประเภท โดยคำนึงจากสภาพของดินบริเวณนั้น เช่น ดินแข็งควรเลือกใช้ฐานรากแผ่ และดินอ่อนเลือกใช้ ฐานรากที่มีเสาเข็มรองรับ

- ต้องเลือกใช้ปูนสำหรับลงฟุตติ้งโดยเฉพาะ ให้ความสำคัญกับการเลือกวัสดุให้ถูกต้อง อย่างปูนที่ใช้ลงฟุตติ้ง ต้องเลือกใช้ปูนโครงสร้าง ห้ามเลือกใช้ปูนฉาบโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะเกิดปัญหาฐานทรุดตัว ทำให้เกิดความเสียหายกับโครงสร้างอาคารได้ทั้งหลัง

- ลงเสาเข็มลงฟุตติ้งให้ถูกวิธี โดยเทคอนกรีตทับหน้าดิน ก่อนเทต้องทำความสะอาดและตกแต่งเสาเข็มให้เรียบร้อย แล้วเทคอนกรีตหยาบใต้ท้องฐานราก เป็นการป้องกันสิ่งเจือปนที่ผสมในคอนกรีต ควรให้เสาเข็มโผล่พ้นพื้นดินประมาณ 5 ซม. เพื่อให้ฐานรากถ่ายน้ำหนักลงสู่เสาเข็มได้ดี แล้วใช้ลูกปูนหนุนตะแกรงเหล็กด้านล่างและด้านข้าง ตามด้วยเทคอนกรีตทับลงไป เพื่อป้องกันปัญหาฐานรากเป็นโพรง ในระหว่างเทต้องมีการกระทุ้งด้วยเครื่องมือ เครื่องสั่น หรือมือ เป็นต้น

- ตรวจสอบการลงฟุตติ้งอยู่ตลอดเวลา ได้แก่ ตรวจสอบตำแหน่งและขนาดของฐานรากต้องตรงตามแบบ ตรวจสอบระยะกึ่งกลางของเสาตอม่อ ตรวจสอบความกว้าง ยาวและลึกของหลุม รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ในการทำเสาเข็มและฐานรากต้องตรงตามแบบ และตรวจสอบก้นหลุมฐานราก การติดตั้งเหล็กเสริมตรงตามแบบหรือไม่ การเท ถอดแบบหล่อ บ่มคอนกรีต ซึ่งทั้งหมดนี้หากเราควบคุมได้ทุกขั้นตอน ไม่ให้มีความผิดพลาด มั่นใจได้ว่าในการสร้างบ้านจะมีความปลอดภัยและมีโครงสร้างที่มั่นคงอย่างแน่นอน

ความมั่นคงของฐานรากขึ้นอยู่กับปัจจัยใดบ้าง?

1. โครงสร้างของฐานรากมีความแข็งแรง เพราะเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก

2. ฐานรากสามารถแบกรับน้ำหนักใต้ดินได้ดี

3. ทุกฐานราก อาจจะมีโอกาสทรุดตัวของดิน แต่ควรเกิดขึ้นเล็กน้อยและใกล้เคียงกัน
footing002
ความมั่นคงของฐานรากขึ้นอยู่กับปัจจัยใดบ้าง?
footing003
แบบหล่อฟุตติ้งสำเร็จรูป
***เกร็ดความรู้ ลูกปูน คือ ก้อนปูนซีเมนต์ ที่มีส่วนผสมคือทรายกับน้ำ มีประโยชน์ในการรองเหล็กเสริม เพื่อไม่ให้ติดกับแบบหล่อ ใช้สำหรับสร้างระยะ ช่วยให้คอนกรีตที่เทลงไปสามารถหุ้มเหล็กเสริมได้ เพื่อป้องกันอากาศและความชื้น ทำให้ไม่เกิดสนิม และยังช่วยให้เนื้อคอนกรีตรับน้ำหนักได้อย่างเต็มที่

หากสนใจ แบบหล่อฟุตติ้งสำเร็จรูป ใช้งานง่าย แข็งแรงทนทาน ไม่ต้องเสียเวลาในการเข้าแบบเอง สามารถเช็คราคากับ วันเอ็มคอนกรีต ทางหน้าเว็บไซต์ได้เลย

บริษัท วันเอ็ม จำกัด ผลิต และ จำหน่าย แบบหล่อฟุตติ้งสำเร็จรูป
บริการถอดแบบ-คำนวณงบประมาณให้ฟรี

☎️ สนใจปรึกษาได้เลย โทร. 061-436-2825 , Line ID : @eoncrete
🚛 พร้อมส่งอุบล ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด
สุรินทร์ บุรีรัมย์ และทั่วอีสาน

📌 ชมสินค้าเพิ่มเติมที่ : https://eoncrete.com/ฟุตติ้งสำเร็จรูป/
พิกัดร้านค่ะ : https://goo.gl/maps/qpdJGrKn7zDDkqx78

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *